Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu: Áp dụng thành công hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Năng suất tăng thêm 20%, giảm các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn, được khách hàng tin tưởng hơn… Đó là kết quả đạt được của Công ty Thủy sản Bạc Liêu sau khi thực hiện áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HTQLATTP) trong đó có hệ thống ISO 22000:2005.

chế biến tôm
Áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm để nâng cao năng suất và chất lượng

Theo các chuyên gia, mối nguy về ATTP có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của dây chuyền cung ứng thực phẩm. Do vậy, kiểm soát đầy đủ xuyên suốt trong toàn chuỗi dây chuyền là cần thiết. ISO 22000:2005 bao gồm tất cả các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn trong chuỗi dây chuyền cung ứng mà một tổ chức/doanh nghiệp cần chứng minh năng lực quản lý các mối nguy trong dây chuyền sản xuất-chế biến thực phẩm, để có thể cung cấp sản phẩm cuối cùng một cách an toàn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật định về ATTP.

Nhận thấy lợi ích của việc áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đã mạnh dạn đăng ký tham gia các nhiệm vụ thuộc Dự án Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng – Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đến năm 2020”. Năm 2013- 2014, Công ty được lựa chọn là một trong những đơn vị đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ nhân rộng mô hình điểm do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) chủ trì thực hiện.

Sau khi xem xét đánh giá, các chuyên gia nhận thấy công ty đang gặp phải vấn đề như: Chưa có chuyên môn hóa trong hoạt động sản xuất và kinh doanh; phàn nàn của khách hàng về chất lượng; chi phí cao trong hoạt động kiểm tra, thẩm tra mẫu; chưa đa dạng hóa sản phẩm; chưa thâm nhập sâu vào một số thị trường có yêu cầu khắt khe. Với những thực trạng đó, công ty đã xây dựng thành công HTQLATTP theo ISO 22000:2005, được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Nhờ vậy, hầu hết các vấn đề công ty gặp phải đều được giải quyết và bước đầu đạt được kết quả.

Cụ thể, sau khi triển khai dự án, toàn thể CBCNV công ty được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng khi đưa HTQLATTP vào công việc hàng ngày; hệ thống các quy trình tác nghiệp được xác lập tại các phòng, ban; nhà xưởng được lãnh đạo công ty tu bổ sữa chữa lại nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ nhà xưởng và trang thiết bị; công ty cũng đầu tư thêm thiết bị mới như đèn bắt côn trùng, thay thế máng đèn để tăng thêm ánh sáng khu vực định hình…

Qua quá trình triển khai và áp dụng, công ty đã tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh; theo dõi được các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến sự mất an toàn của thực phẩm; giảm tối đa các phàn nàn của khách hàng; thỏa mãn được các yêu cầu của luật định về an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo công ty cho biết, nhờ áp dụng HTQLATTP, năng suất của công ty đã tăng thêm 20%; giảm được các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, đánh giá của khách hàng và của các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm; tăng lợi thế cạnh tranh. Từ đó, có cơ hội thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu khắt khe về ATTP trên toàn thế giới.

Với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, chất lượng và an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua, công ty đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như: GMP, HACCP, BRS, CCI 2015, HALAL, ISO 22000… Đây là một trong những yếu tố giúp công ty đứng vững trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, áp lực cạnh tranh ngày càng cao.

Báo Công Thương, 01/12/2015
Đăng ngày 02/12/2015
Hồng Dương
Doanh nghiệp

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 13:56 16/05/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 11:00 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 10:31 15/05/2024

Xem giá thủy sản ở đâu trên ứng dụng Farmext ?

Farmext tự hào là ứng dụng cung cấp giá thủy sản nhanh chóng và chính xác hàng đầu hiện nay, được tin dùng bởi đông đảo người nuôi trồng và kinh doanh thủy sản tại Việt Nam. Để bà con có thể dễ dàng xem giá thủy sản tại ứng dụng, chúng tôi xin được trình bày từng bước trong nội dung bài biết dưới đây.

Giá thủy sản
• 11:00 02/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 19:16 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 19:16 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 19:16 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 19:16 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 19:16 18/05/2024